เมื่อ Phishing เกิดขึ้นผ่าน Google เราจะป้องกันตัวเองอย่างไรดี

Phishing

เมื่อ Phishing เกิดขึ้นผ่าน Google เราจะป้องกันตัวเองอย่างไรดี

เมื่อ Phishing เกิดขึ้นผ่าน Google เราจะป้องกันตัวเองอย่างไรดี

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณเสิร์ช Google ว่า Online Shopping แล้วเจอเว็บขายของออนไลน์ ที่ขายของในราคาถูกเหมือนแจกฟรี แถมถ้าสั่งซื้อตอนนี้จะได้ส่วนลดพิเศษ จนคุณแทบอยากกรอกเลขบัตรเครดิตของตัวเองลงไปทันทีทันใด

 

หรือคนที่สนใจไปทำงานต่างประเทศแล้วเสริ์ชคำว่า Job in USA แล้วเจอเว็บหนึ่งที่ตำแหน่งงานว่างที่กำลังตามหา ซึ่งถ้าสมัครตอนนี้โอกาสได้งานแทบจะร้อยเปอร์เซนต์ ทำให้คุณแทบอยากจะพิมพ์ข้อมูลส่วนตัวลงในช่องกรอกใบสมัครออนไลน์ ณ ตอนนี้เลย

 

หรือการได้รับอีเมลว่าบัญชีโซเชียลมีเดียของคุณถูกไวรัส  (หรืออาจจะเป็นคอมพิวเตอร์ของคุณโดนไวรัสก็เป็นได้) และคุณต้อง log in เข้าไปยังเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อยืนยันตัวตน ทางทีม support จะได้หาทางแก้ปัญหาให้คุณได้

 

 Phishing

 

ถ้าโลกใบนี้ซื่อตรงขนาดที่ว่าทุกข้อความที่สื่อสารออกไปเป็นความจริงก็คงจะดี น่าเสียดายที่มันไม่ใช่อย่างนั้น ทั้ง 3 ตัวอย่างที่ยกมา เป็นการโจมตีทางไซเบอร์ที่เรียกว่า Phishing Through Search Engine

 

Phishing through Search Engine คือการที่มิจฉาชีพทำเว็บไซต์ปลอมๆ ที่มีช่องให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลส่วนตัวลงไปได้ มิจฉาชีพนั้นจะสร้างสถานการณ์ให้ผู้ใช้ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวลงไปในเว็บไซต์ อย่างเช่นใน 3 กรณีที่ยกมาข้างต้น สิ่งที่น่ากลัวของ Phishing ประเภทนี้คือ เว็บไซต์หลอกลวงเหล่านี้สามารถ search เจอได้จาก Google

 

 Phishing

 

ถึงอย่างนั้น เรามันก็พอมีวิธีจับพิรุธ

 

  1. เป็นข้อเสนอที่ดีเกินกว่าจะเป็นจริง – เช่นสินค้าทำมาก็ต้องหวังกำไร การลดราคาถูกเกินความเป็นจริง ก็ดูไม่น่าไว้ใจ หรือการที่จู่ๆ จะมีตำแหน่งว่างในต่างประเทศ พร้อมให้เราทำงานได้ทันที มันเป็นไปได้ยากมาก

 

  1. การสร้างสถานการณ์เลวร้ายให้ตื่นตระหนกเกินจริง – ทำไมจู่ๆ คอมหรือบัญชีโซเชียลมีเดียของเราจะมีปัญหาได้ แล้วลอง log in ของโซเชียลมีเดียหรือลองดูการทำงานของคอมตัวเองแล้วหรือยัง ก่อนที่จะเชื่อ

 

ถ้าเราสงสัย สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการสืบหาต้นตอ เช่น สินค้าราคาถูกเหล่านั้นเป็นของบริษัทอะไร มีที่มาเชื่อถือได้หรือไม่ เช่นเดียวกับเรื่องรับสมัครงาน องค์กรที่เราจะไปสมัครมีตัวตนไหม มีผลงานอะไรเป็นรูปธรรมไหม

 

ถ้าไม่แน่ใจ จงกรอกข้อมูลด้วยชื่อปลอม  และสร้างอีเมลใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับอีเมลอื่นๆ ที่เรามี (แน่นอนว่าต้องมีพาสเวิร์ดที่ต่างกัน) เพื่อล็อกอินเข้าไป

 

เราสามารถป้องกันตนเองจาก Phishing through Search Engine ด้วยการใช้สติและพิจารณาข้อมูลต่างๆ ทางออนไลน์อย่างรอบคอบ

______________________________________
สนใจ Solution Security ติดต่อมาสิ
☎ : 02-392-3608
📱 : [email protected]
Line ID : @monsterconnect

Monster Connect
Monster Connect